Managing Director บริษัท “Zdirectory (Thailand) co.,Ltd.”

Lips

Lips ฉบับที่ 17 ปักษ์หลังมีนาคม 2543

ประพุทธ์ พรประภา
Managing Director บริษัท “Zdirectory (Thailand) co.,Ltd.”

ว่ากันว่าเมื่อข้ามมาสู่ปี 2000 โลกจะถูกยึดครองด้วย อินเตอร์เน็ต กับข้อมูลที่รับรู้ได้เท่านั้น ใครจะหยิบฉวย โอกาส ได้มากกว่า อย่างที่คุณดุ๊ก-ประพุทธ์ หนุ่มไฟแรงคนนี้โดดเข้าสู่โลกอินเตอร์เน็ตทันทีที่เรียนจบ

“จบปุ๊ปก็ตั้งบริษัทที่อังกฤษเลย ชื่อ MCORP เป็นบริษัทที่ทำวิจัยเกี่ยวกับอินเตอร์เน็ตโดยเฉพาะ ก็มีพนักงานเป็นคนสวีเดนกับสกอตแลนด์ทำงานอยู่ พอมาเปิดบริษัทที่เมืองไทย ตอนนี้ก็เลยต้องบินไปบินมา”

โดยก่อนหน้าที่จะมีบริษัทเป็นของตัวเองนั้น คุณดุ๊กได้สะสมวิชาความรู้ในระดับปริญญษโท “The London School of Economics (LSE)” สาขา Analysis, Design and Management of Information Systems เมื่ออายุเพียง 21 ปี พร้อมด้วยประสบการณ์ ที่หลายหลากจากการฝึกงานในบริษัทต่างๆ ทั้งที่อังกฤษและอเมริกา

ส่วนเหตุผลที่เขาหันมาจับด้านอินเตอร์เน็ตอย่างจริงจังนั้น  คุณดุ๊กเล่าให้ฟังว่า เข้าอินเตอร์เน็ตครั้งแรกตอนที่อยุ่อังกฤษ เมื่อสัก 3 ปีที่แล้ว ตอนนั้นอินเตอร์เน็ตมันยังไม่พัฒนาเท่านี้ พอเข้าไปนี่! ผมรู้สึกว่าผมทำได้ดีกว่า ถ้าผมสร้างเอง ผมจะทำให้มันมี Functionality ให้มันสนุก แล้วก็ง่ายขึ้น มีอะไรหลายอย่างที่คิดว่าทำได้

เมื่อประสบการณ์แก่กล้าดีแล้ว www. zdirectory.com จึงถือกำเนิดขึ้นในเมืองไทย เพื่อให้เป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมรายชื่อและข้อมูลทางธุรกิจ ร้านค้า และอุตสาหกรรมต่างๆ โดยคุณดุ๊กลงมือออกแบบเว็บไซต์ด้วยตัวเอง ทั้งเนื้อหา การเรียงลำดับ การเข้ามาในเว็บไซต์ การลิงค์ข้อมูล รวมทั้งมาร์เก็ตติ้งด้วย

“เว็บไซต์ที่มีหน้าตาหวือหวา คนก็จะเบื่อง่าย ครั้งเดียวผ่านไม่กลับมาอ่านซ้ำอีก แต่ของผมก็จะเป็นอีกรูปแบบหนึ่ง คือเป็นข้อมูลที่คนต้องกลับมาอ่านอีก เข้ามาดูอีก เพราะฉะนั้นต้องทำให้มันไม่น่าเบื่อ แล้วก็อยู่ได้นาน”

ส่วนความสำคัญของอินเตอร์เน็ตนั้น คุณดุ๊กมองว่า “ผมว่าอินเตอร์เน็ตมันเป็นเครื่องมือที่เราสามารถสื่อสารได้โดยตรง รวดเร็ว แล้วก็ตรงเป้าหมาย สิ่งที่คนอยากรู้ทั้งหมดมันอยู่ในนี้ คือมันหมดยุคแล้วที่อยากรู้เรื่องอะไรแล้วต้องวิ่งออกไปหาข้อมูล

…อีกอย่างหนึ่งก็คือ มันเป็น “โอกาส” ที่คนทั้งโลกมีเท่ากันถ้าเราไม่เข้าไปในช่องทางนี้ มันก็น่าเสียดาย ซึ่งถ้ามองในแง่การค้า มันเป็นช่องทางที่คนทั้งโลกสามารถที่จะค้าขาย แล้วก็แข่งขันกันได้โดยไม่มีข้อกำหนด “

ถ้ามองกันในแง่ของคนทำเว็บไซต์แล้ว นี่คือสิ่งที่ท้าทายมาก  “เพราะเว็บไซต์มันเป็นอะไรที่เร็วมาก คือสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา โดยไม่ต้องรออะไรเลย ทุกๆนาทีนี่มันเปลี่ยนแปลงได้ เราคิดปุ๊บเราก็ทำได้เลยทันที ขณะเดียวกันคู่แข่งของเราเขาก็คิดได้แล้วก็ทำได้เช่นเดียวกัน “

งานนี้จึงเป็นงานสำหรับคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ ส่วนหลักในการทำงานของนักธุระกิจวัยต้นยี่สิบคนนี้เขาเชื่อว่า “ต้องมี strategy แล้วก็ต้องมีพื้นฐานที่มั่นคงไม่ใช่เข้ามาปุ๊บเห็นคนอื่นทำได้แล้วเราจะทำได้ มันไม่ใช่ ถึงเราจะรู้ว่า Goal ของเราคืออะไร แต่ก็ใช่ว่าจะไปถึงตรงนั้นได้เลย มันต้องศึกษาต้องเรียนรู้ ค่อยๆสร้างพื้นฐานให้มันมั่นคงแข็งแรงก่อนอีกหน่อยมันก็จะไปถึงเป้าหมายของมันเอง”

เริ่มต้นดีก็เหมือนสำเร็จไปแล้วครึ่งหนึ่ง ถ้าครึ่งแรกไปได้ด้วยดี ครึ่งต่อไปของเขา ความสำเร็จ ก็มองเห็นอยู่ไม่ไกล