ผู้บุกเบิก Zdirectory

แพรว สุดสัปดาห์

แพรว สุดสัปดาห์ 412 ปีที่ 18 1 เมายน 2543

ประพุทธ พรประภา
ผู้บุกเบิก Zdirectory

ถ้าไม่ได้รู้จักและเข้ามาพุดคุยกันกับหนุ่มคนนี้ ร้อยทั้งร้อยจะต้องมีนายายเกี่ยวกับตัวเขาอย่างชัดเจน “ขรึม เงียบ ลึก“ เมื่อมีโอกาสได้สัมผัสชนิดใกล้ชิดอย่างในครานี้ ความคิดที่ว่าเปลี่ยนไปโดยพลันเพราะ ดุ๊ก-ประพุทธ พรประภา ของชายคนเดียวของ พลเอก อาทิตย์ และคุณพรสรรค์ กำลังเอก นั้น เป็นหนุ่มช่างเจรจาและมีอารมณ์ขันเหลือเฟือจริงๆ

ดุ๊ก อายุ 24 ปี เรียนจบปริญญาด้าน Economic and Management ที่ Royal Holloway University of London และจบปริญญาโทที่ London School of Economics ด้าน Design and Management of Information Systems

“ผมไปเรียนอังกฤษตั่งแต่อายุ 8 ขวบ คุณแม่คงอยากให้เราไปเรียนรู้อะไรดีๆ หนึ่ง คือได้ภาษา อย่างที่สองจะได้เข้มแข็งขึ้น ไม่ต้องเป็นเด็กติดแม่

“สิ่งที่คุณแม่อยากให้เราได้ คงหวังอยากให้เรากลับมาเป็นผู้ดีอังกฤษ (หัวเราะ) แต่นักเรียนทุกคนที่อังกฤษก็ไม่ค่อยเจนเทิลแมนมากเอาเข้าจริงๆก็แย่งกันนะครับ แย่งกิน แย่งอไรกัน มันอดอยากมากกว่าที่คนคิด อยู่ประจำก็โหด อาหาร ขนม เราก็เอาเข้าไปไม่ได้ เราต้องกิน

ผมมีเพื่อนฝรั่งมาก เพื่อนคนไทยส่วนมากก็คือเพื่อนที่เรียนเมืองนอกด้วยกัน ผมมีเพื่อนอยู่เมืองไทยน้อย พอมาทำธุระกิจจึงรู้ว่ามันควรจะต้องมี ผมก็พยายามไปเล่นกีฬา เตะฟุตบอล ตีกอล์ฟ ออกกำลัง มันก็จะได้เพื่อน สร้างสังคมให้เรา

ผมจบมาปีครึ่งแล้ว ก่อนกลับมา ผมทำธุรกิจ Zdirectory ที่อังกฤษประมาณแปดเดือน แล้วเพิ่งย้ายทัพกลับมาเมืองไทย เป็นโปรเจ็คท์ ที่ผมสร้างมันขึ้นมาเอง เป็นธุรกิจที่เรียกง่ายๆ ว่าอินเตอร์เน็ต เยลโลว์เพจเจ็ต คุณอยากได้อะไรคุณเปิดได้ตรงนี้ www.Zdirectory.com ฟีคแบ็คดีมากครับ ตั่งแต่เปิดมาเมื่อต้นปี มีคนเปิดเข้ามาดุเยอะมาก เกือบห้าพันถึงเจ็ดพันเพจฟิวต่อวันทั้งจากเมืองนอกและเมืองไทย

ธุรกิจอย่างนี้ในบ้านเราไม่ค่อยมาก โทรศัพท์ เราให้มากกว่านั้น อาจจะมีรูปสินค้ามีแผนที่ มีเว็บลิงค์ไปหาเว็บเขา เทคโนโลยีใหม่ชิ้นนี้ ผมมองว่าคนไทยให้ความสนใจเยอะขึ้น แต่คนที่สนใจกับคนที่มาใช้คนละกลุ่มกัน เพราะทุกคนก็เริ่มรู้ เริ่มเล่นอินเตอร์เน็ต แต่ว่าคนมาใช้จริงๆยังไม่มาก ปัญหาอาจจะเกิดจากยังไม่มีโอกาสใช้ หรือราคาที่ใช้แพงก็ได้

สิ่งที่ผมจะทำต่อไปในระยะไกล้ อย่างแรกที่ต้องทำคือ ทำมาร์เก็ตติ้งให้คนรู้จัก Zdirectory ให้เขาเข้าใจว่าอินเตอร์เน็ตจะทำอะไรให้ธุรกิจบ้างช่วยโปรโมทสินค้าได้ยังไงบ้าง เพราะสื่อนี้เป็นสื่อที่ถูกที่สุด

และอย่างที่สอง ผมอยากให้ธุรกิจของผมเป็นชื่อที่ทุกคนรู้ทั่วเมื่องไทย และหวังว่าจะไปทั่วเอเซีย และจบที่ทั่วโลก ครับ