ประพุทธ กำลังเอก “ฉีดฟุตบอลชายหาดเข้าเส้นเลือดใหญ่ให้เกิดในเมืองไทย”

สยามกีฬา, สตาร์ ซอคเก้อร์

ประพุทธ กำลังเอก

ฉีดฟุตบอลชายหาดเข้าเส้นเลือดใหญ่ให้เกิดในเมืองไทย”

หลังจากที่ เอริก คันโตน่า ดาวเตะ “เมืองน้ำหอม” ฝรั่งเศส นำฟุตบอลชายหาดมาโชว์เพลงเตะที่เมืองไทยที่ผ่านมา โดยพบกับทีมชาติไทยที่นำโดย ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน นั้นก็เลยเป็นประวัติสาสตร์แรกสำหรับเมืองไทยที่ได้รู้จักฟุตบอลชายหาดที่มีการจัดแข่งขันอย่างเป็นทางการในบ้านเรา

แต่หลังจากจบรายการดังกล่าวข่าวคราวเกี่ยวกับฟุตบอลชายหาดก็เงียบหายไป จนดูเหมือนว่ารายการนั้นเป็นรายการโชว์ เป็นความแปลกใหม่ที่ผู้จัดอยากเอามาจัด ลองดูแล้วเมื่อไม่ประสบความสำเร็จก็อาจจะเลิกจัดไปเหมือนหลายๆ อย่างในบ้านเราก็มักมีอะไรใหม่ๆ แปลกๆ มาแต่ก็ไม่จีรัง

แต่ปรากฏว่า ฟุตบอลชายหาดกลับมาอีกครั้ง เที่ยวนี่จัดงานเล็กแต่ใหญ่โต นั้นคือ ฟุตบอลชายหาดทิปโก้ ยูนิเวอร์ซิตี้ คัฟ 2001 โปรบีส ซอคเกอร์ ที่จัดแข่งขันระดับอุดมศึกษา เชิญ 12 สถาบันดังเข้าร่วมการแข่งขันชิงถ้วยที่ อาคารกีฬาเวสน์ 1 ไทย-ญี่ปุ่น ชิงรางวัลครึ่งล้านบาท ซึ่งรายการนี้จัดโดย เจ้าเก่าโปรบีส ซอคเกอร์ ดดยรายละเอียดผลการแข่งขันช่วงนี้ผู้อ่านคงจะได้พบอยู่แล้ว

นั้นก็เลยมองว่าทำทางคนจัดการแข่งขันรายการนี้ จะเอาจริงคงไม่ใช่แค่ลองๆ แล้วเลิกไปการทำงานของบริษัทนี้ดูจะมีขั้นตอนมีสเต็ปที่ดำเนินไปก็เลยลองเข้าไปคุยกันดู ปรากฏว่ามีเรื่องราวที่น่าสนใจออกมาจากเขามากมาย ทำให้เรารู้ว่า เขาเอาจริงเอาจังอย่างมาก และจากนี้ไปประเทศไทยคงจะมีฟุตบอลชายหาดเข้ามาสร้างสีสันเข้ามาเป็นทางเลือกในการออกกำลังกายอีกทางหนึ่งแน่นอน

คนจัดที่ว่า ก็คือคนหนุ่มไฟแรง ประพุทธ กำลังเอก “หนุ่มดุ๊ก” ผู้ซึ่งเคยเป็นผู้ช่วยผู้จัดการทีมฟุตซอลชาติไทยที่ไปแข่งชิงแชมป์อาเซียนที่มาเลเซียละชิงแชมป์เอเซียที่อิหร่านมาแล้ว

เขาจะเอาฟุตบอลชายหาดมาแจ้งเกิดในเมืองไทยยังไง จะทำได้แค่ไหนมีโครงการอะไรบ้างลองไปฟังเขาดู

สยามกีฬา – ผมนึกว่าคุณจะเลิกไปแล้วนะเนี่ย ฟุตบอลชายหาด เพราะจัดคราวที่แล้ว คันโตน่า ปะทะทีมชาติไทยรู้สึกจะขาดทุนไปไม่น้อย

ประพุทธ – งานนั้นเป็นงานใหญ่ เฉพาะค่าทีมคันโตน่า ก็มหาศาลอยู่ อีกอย่างมันเป็นเรื่องสัญญาระยะยาวด้วย มันเป็นราคารวมกับการเตะครั้งต่อไป และสัญญากับโปรบีชที่ยุโรปมันก็เลยใช้งบฯสูง แต่งานนี้จัดที่เมืองไทยเป็นการแข่งขันระดับอุดมศึกษา คิดว่าไม่ขาดทุน พอจะไปได้ฌครงการที่เตรียมไว้ยังมีอีกเยอะ เราคงไม่ถอยเรามีแผนไว้แล้ว ไม่ล้มเลิกกลางคันแน่

สยามกีฬา – อะไรที่คุณคาดคิดว่าฟุตบอลชายหาดมันจะเกิดได้ในเมืองไทย

ประพุทธ – เราเองเป็นคนรักกีฬา เราเห็นกีฬาในยุโรปหลายอย่างที่เล่นกันน่าจะเล่นในเมืองไทยได้ ก็เลยอยากเอาลองดุ แต่สุดท้ายที่เหมาะที่สุดที่เราคิดแล้วก็คือ ฟุตบอลชายหาด บ้านเรามีชายหาดเยอะน่าจะจัดได้ หรือบางแห่งมามีชายทะเลเราก็ทำได อย่างมาจัดในร่มเหมือนที่จัดในอินเตอร์ อย่างที่เราจักตอนนี้มันก็ได้เหมือนกัน ผมมองว่า มันเป็นกีฬาที่ลงทุนไม่มากลงทุนครั้งเดียวแต่ได้ผลระยะยาว ตอนแรกเราอาจจะต้องเอาทรายมาลง แต่เมื่อมีทรายแล้วทุกอย่างก็ง่ายหมด เพราะสนามแบบนี้เราสามารถจัดการแข่งขันตั่งแต่เช้ายันดึกได้โดยสนามไม่พัง ค่มาเกลี่ยๆก็เล่นต่อได้ หากเป็ยสนามหญ้าแข่งสัก 2 คู่ก็เละแล้ว อุปกรณ์ที่จะเล่นก็ไม่ต้องมีอะไรมาก ไม่ต้องซื้อรองเท้าถุงเท้า บางทีเสื้อก็ไม่ต้องใส่ อยากจะเล่นถือลูกบอลมาลูดเกียวก็เตะได้เลย ผมว่ามันเหมาะมากสำหรับบ้านเรา สำหรับคนต่างจังหวัดท่ไม่มีโอกาสมีอุปกรณ์ดีๆ แต่ก็สามารถเล่ฟุตบอลได้เหมือนกัน

สยามกีฬา – แต่คนที่รู้จักฟุตบอลชายหาดมีน้อย กฏกติกาไม่ค่อยเข้าใจ คุณจะทำให้มีการเผยแพร่ยังไง

ประพุทธ – เรามีโครงการหลายอย่างที่จะทำเพื่อให้ฟุตบอลชายหาดแพร่กระจายไปทั่วประเทศ เราแบ่งการสร้างฟุตบอลในเมืองไทยเป็นสองทางทางแรกที่เรียกว่า ฉีดเข้าเส้นเลือดถือการแข่งขันในระดับอุดมศึกษานี้ เราจะเข้าไปในมหาวิทยาลัยจะเข้าไปสร้างสนามให้กับเขา โดยมีข้อแม้ว่าเขาจะต้องมีพื้นที่ให้ และเขาจะต้องจัดการแข่งขันระดับมหาวิทยาลัยหรือต้องมีการแข่งขันภายใน เมื่อเริ่มในกรุงเทพฯ แล้วเราก็จะออกไปที่ต่างจังหวัดไปสถาบันอุดมศึกษาต่างจังหวัด ให้กระจายไปทั่วประเทศ การทำให้มีการแข่งขันในระดับอุดมศึกษาก็จะทำให้การแข่งขันมีก้าวขึ้นสู่ระดับอาชีพในอนาคตได้ อีส่วนก็คือการสร้างแบบระยะยาว ในระยะยาวของเราก็จะจัดการแข่งขันในระดับภูมิภาค โดยเราจะจัดการแข่งขันตามภาคต่างๆให้แต่ละจังหวัดส่งทีมเข้าร่วม บรรดาจังหวัดต่างๆก็จะมีความตื่นตัวค่อยๆ ที่จะรู้จักกฏกติกา โดยในช่วงแรกๆเราก็ต้องยอมรับว่า อาจจะไปได้ไม่ดี แต่ต่อไปก็จะเป็นที่รู้จักขึ้นส่วนในรอบสุดท้ายก็จะมาแข่งขันที่กรุงเทพฯ เหมือนรายการต่างๆ

สยามกีฬา – แล้วรายการระดับโลกอย่างเมื่อตอน เอริก คันโตน่า มากับทีมชาติฝรั่งเทศจะมีอีกไหม

ประพุทธ – ในเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า เราจะมีการจัดการแข่งขันระดับโลกอีกครั้งหนึ่ง เป็นทัวร์นาเมนต์ 4 โดยจะเชิญทีมสุดยอดของยุโรปอย่างสเปนและฝรั่งเทศมา พร้อมด้วยอังกฤษ อีกทีม โดยมีทีมไทยซึ่งเป็นเจ้าภาพร่วมด้วย 2 ทีมแรกนั้นเก่งมาก เป็นระดับท็อปยุโรปอังกฤษอาจสู่ไม่ได้ แต่อังกฤษจะช่วยสร้างสีสันได้เพราะมีนักเตะดังเล่นอยู่ หลังจากนั้นเราก็เล็งไปแข่งขันชิงแชมป์โลกที่บราซิล ซึ่งจะมีการจัดการแข่งขันที่นั้นทุกปี ที่ ริโอเตอ จาเนโร ซึ่งเป็นบ้านเกิดของฟุตบอลชายหาดเรากำลังผลักดันให้ทีมชาติไทยไปแข่งให้ได้อยู่

สยามกีฬา – ทีมชาติไทยมีลุ้นเข้าร่วมได้อย่างไร

ประพุทธ – สหพันธ์ฟุตบอลชายหาดจะมีการจัดแรงกิ้งคือญี่ปุ่นกับเรา ญี่ปุ่นนั้นเล่นมา 5-6 ปีแล้ว อันดับใช้ได้แต่ช่วงหลังแย่เพราะเจสึกเอาตัวไป ทีมชาติเลยไม่ดี ต้องเอาตัวธรรมดามาเล่น ส่วนเราเพิ่งเตะไปแค่ครั้งเดียวก็ต้องลุ้นโควตาเอเชียว่ามีหรือไม่ แต่เราก็ผลักดันอยู่ โดยให้ทางโปรบีซ ซอคเก้อร์ที่ยุโรป ซึ่งได้ลิขสิทธิ์จัดการแข่งขันช่วยด้วย อีกทีมคือฟิลิปปินส์ก็เป็นว่ามีเล่นกัน แต่อาจยังไม่ถึงขั้น เนื่องจากความสามารถผู้เล่นยังไม่สูง เราอาจจะเชิญฟิลิปปินส์มาเตะกระชับมิตรที่เมืองไทยดู

สยามกีฬา – คุณคาดหวังไว้ยังไงสำหรับฟุตบอลชายหาดในเมืองไทย

ประพุทธ – ยังไงเราก็จะทำให้ฟุตบอลชายหาดเกิดในเมืองไทยให้ได้ เป้าหมายที่วางไว้เป็นเวลา 5 ปี คือเป้าหมายในการปูพื้นฐานะระยะยาว ส่วนระยะสั้นเรามีโครงการของเราที่จะจัดแข่งขันไปเรื่อยๆผมคิดว่ากีฬานี้จะเหมาะกับบ้านเรา อยากให้ทุกคนได้ออกกำลังสร้างความแข็งแรง ในกีฬาที่ลงทุนน้อยและ สนุกสนาน ผมหวังว่าเมืองไทยของเราจะมาสนใจฟุตบอลชายหาดกันต่อไป

ซอคเก้อร์ ฉบับที่3135 วันพุธที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2544

ก็องโต้พอใจไทยแห่รับ

มาถึงแล้วประกาศโชว์แข้งเร้าใจบอลชายหาด 12 นี้ นำทัพฝรั่งเศสให้สัมภาษณ์แจกลายเซ็นจุใจ