วิธเบ็ดเสร็จ บราซิล ถึงไทย

ไทยรัฐ

ไทยรัฐ วัน พฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม พ.ศ.2544

วิธเบ็ดเสร็จ บราซิล ถึงไทย

ปลุกทีมชายหาดต่อระดับโลก ตร.เสมอ ท่าเรือ “มาร์เซลโล เมนเดส” โค้ชแซมบ้า บินถึงไทยแล้ว เพื่อเตนียมคุมทีมลูกหนังชายหาดไทยไปบู๊แข้งในศึกชิงแชมป์โลกที่บราซิลในเดือนหน้า โดยเจ้าตัวหวังมาสร้างเทคนิคและทักษะ

กลเม็ดเต็ดพรายให้นักเตะชายหาดของไทยไปต่อกรกับทีมระดับโลก ด้านโค้ช “ปีเตอร์ วิธ” เตรียมแบกภาระหนักเมื่อสมาคมลูกหนังไทยวางแผนให้ควบทั้งตำแหน่งเฮดโค้ชและผู้จัดการทีมในการคุมทีมชาติลุยแข้งศึกคิงพ์คัพ ส่วนบอสจีเอ็มเอสไทยลีก ตำรวจเสมอท่าเรือ 1-1 ถีบยาสูบร่วงลงไปอยู่กันดำบ๊วยแทน

ตามที่สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยได้เตรียมที่จะส่งทีมฟุตบอลชายหาดไทยไปร่วมการแข่งขันฟุตบอลชายหาดชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 8 “บีช ซอคเกอร์ เวิลด์แชมป์เปียนส์ชิพ 2002” ที่จะระเบิดขึ้นที่เมืองเซาเปาโล ประเทศบราซิล ระหว่างันที่ 13-20 ม.ค 45 ตามคำเชิญของสมาพันธ์ฟุตบอลชายหาดโลก ผ่านทาง บ.โปรบีช ซอคเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ของ นายพอล โดมินิค วัชสินธ์ และ นายประพุทธ กำลังเอก ซึ่งการแข่งขันครั้งนี้มี 8 ชาติชั้นนำของโลก รวมทั้งทีมไทยเข้าร่วมบดแข้ง โดยทาง บ.โปรบีช ได้ลงทุนว่าจ้าง 2 โค้ชชาวต่างชาติเข้ามาช่วยคุมทีม คือ มร.โรเบิร์ต แฟร์แร ชาวฝั่งเทศ กับ    มร.มาร์เชลโล เมนเดส ชวบราซิล

ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 19 ธ.ค. โค้ชชาวบราซิล มร.มาร์เชลโล เมนเดส ได้เดินทางมาถึงประเทศไทยแล้ว ด้วยเที่ยวบิน AF 172 โดยมีนายประพุทธ กำลังเอก ผู้บริหารบริษัท โปรบีชฯ มาคอยให้การต้อนรับ ซึ่ง มรเมนเดสมีดีกรีเป็นอดีตโค้ชฟุตบอลชายหาดทีมโปรตุเกส และก่อนหน้าที่จะมารับงานคุมทีมไทยก็เป็นโค้ชของสโมรสรวาสดกดาดามา ทีมดังในลีกบอลชายหาดของบราซิล ดดยโค้ชชาวแซมบ้าผู้นี้จะเข้ามารับหน้าที่ในการติวเข้มทึติกและเทคนิคให้นักเตะชายหาดไทย เพื่อเตรียมไว้ต่อกรกับยอดทีมระดับโลก ซึ่งเจ้าตัวจะได้รับค่าเหนื่อยตกประมาณ 5 แสนบาท กับการทำงานประมาณ 1 เดือนนับจากนี้ ซึ่ง มร.เมนเดสเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตนไม่ค่อยทราบข้อมูลของทีมบอลชายหาดไทยมากนัก แต่น่าจะเป็นทีมที่มีอนาคต เพราะเล่นแพ้ฝรั่งเทศแค่ลูกเดียว อย่างไรก็ตาม ตนต้องขอศึกษาดูฟอร์มของนักเตะไทยก่อนจึงจะเรืชิ่มวางแผนงานในการปรับเรื่องแทคติกและกลยุทธ์ต่างๆ

ทางด้านความเคลื่อนไหวของ ปีเตอร์ วิธ เฮดโค้ชชาวอังกฤษ ที่สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยตัดสินใจที่จะต่อสัญญาให้คุมทีมไทยต่ออีก 1 ปีนั้น ล่าสุดแม้ว่าเจ้าตัวจะยังมาเซ็นสัญญาอย่างป็นทางการ แต่มีรายงานข่าวจากสมาคมฯเผยออกมาว่า ในสัญญาฉบับใหม่ที่จะเซ็นกันน้น โค้ชวิธจะต้องแบกภาระหนักในการคุมทีมชาติไทย เพราะอาจควบทั้งตำแหน่งโค้ชและผู้จัดการทีมไปในตัวโดยสมาคมฯแต่งตั้งสภากรรมการเข้ามาดูแลทีม 1 คน ขณะที่ตำแหน่งสตาฟฟ์โค้ชก็คงจะไม่มีชัยชนะ พหลแพทย์ร่วมงานค่อนข้างแน่นอน.